Greetings Folks!!!

Thank you for dropping by.

Come with me and we will together visit Shrek in "Far-Away Land" or play and fly with Peter Pan in "NeverLand". Places where only dreams and imagination are required.

Let's all wander and explore what is in Fantasy World, the only place where you can do whatever you feel like, you can have whatever you need and you can go wherever you want....

Let's run away from Reality even for sometime...

You can also visit my "The Journey To Life" and "Take To The Road" blog sites.
Enjoy reading!

Thank you :)

Friday, July 1, 2011

Bakasyon # 01: "Tambayan, saksi sa kanilang samahan!"

...BZZZ... BZZZ... BZZZ...

Brent: Yes! Pare sa wakas matatapos na ang paghihirap ko kay Mr. Mendoza, pare sobrang lupet!! Buti nalang last class na natin 'to! Clearance nalang tapos na!
            Tol, ok ka lang?!
Drew: Ha?! Ah eh, oo, oo ok lang ako!
Brent: May problema ba?
Drew: Ha?!
Myka: Hoy Drew, hinahanap ka ni Lyka kanina pa, nagkita na ba kayo?
Drew: Ay oo nga pala, may usapan kasi kami ng kambal mo. Sige pare, kita nalang tayo mamaya.
Myka: Bilisan mo, baka ibe-break ka na, sobrang lungkot eh... (giggle)
Drew: Teka, asan ba s'ya? Sira ka talaga!
Myka: Nasa computer room, nagsa-submit ng project.
Drew: Sige, salamat! Kita-kits nalang mamaya...
Myka: Brent, bakit?
Brent: Ha? Eh kasi, kanina lang ang lungkot ni Drew at mukhang wala sa sarili, pero ngayon...
Myka: Hay naku! Don't mind him, syempre masaya yun kasi pupuntahan si Ly noh! para namang... hmmpp... tara na nga lang sa tambayan, tsak nandun na'ng tropa, halika na!




....habang naglalakad sila patungong tambayan ay pinag-uusapan ang mga subjects nilang dapat pang kompletuhin para sa kanilang nalalapit na graduation, habang sa tambayan naman ay nag-uusap na tungkol sa outing nila....


Andrei: Aimee, san ba talaga ang outing natin, ketagal na nating pinagpaplanuhan hanggang ngayon wala pa atang disisyon.
Aimee: Masyado pa kasing busy ang mga tao sa pag-complete ng mga requirements nila kaya wala pang excat details na napapag-usapan.
Lanie: Ewan ko ba diyan kay Andrei, masyadong atat, e di pa nga nya alam kung magma-martsa s'ya!
Andrei: Hoy mga ulol! Sigurado ako dun!
Lanie: Wish ko lang! Joke!
Andrei: Atribida ka talaga!
Aimee: Dong, masyado kang busy d'yan ah, 'no ba yan? Gusto mong tulong?
Dong: E, kasi... si Ma'am Minerva, badtrip!
Aimee: Bakit?
Dong: Diba mula't sapul pinag-iinitan na n'ya ako! Ayun, s'ya nalang ang walang pirma sa clearance ko.
           Gawin ko daw muna ang mga pinapagawa n'ya.
Andrei: Ayaw mo kasing pansinin s'ya, kita mo naman kung gaano magpa-cute sayo! Tapos!
Dong: Gago ka talaga!
Aimee: E ano bang pinapagawa nya sayo?
Dong: Survey, Fessib, Investigatory at gustong Storytelling!
Aimee: Ha?! Joke ba yan?
Lanie: Di ka naman pala masyadong pinpahirapan ah!
Andrei: Hahahaha, ganun na ba'ng nadadala ng pagiging brokenhearted! Hehehehe....
Dong: Abs ka talaga!
Aimee: Ano'ng pwede naming itulong?
Dong: Ok na ang lahat, storytelling nalang.
Aimee: Ah, ok walang problema, ako na ang sagot d'yan!
Dong: Ha, wag na! nkakahiya naman!
Aimee: Ano ka ba? para ka namang others....
Lanie: Hmmmmm... I smell something fishy...

Myka: Guys, ano? Musta'ng clearance nyo?
Andrei: My, asan si Ly, nakita mo ba? Ibibigay ko kasi yung project nya.
Myka: Hmmpp, Loves na loves mo talaga ang ate ano? Kahit alam mo naman na may Drew na s'ya.
Andrei: Ganun talaga! Teka, Brent si Gilbert and Chelly ba nakita mo? Kanina ko pa sila tine-text di naman nagre-reply.
Brent: Magkasama sila papunta kay Mrs. Palermo tapos pupuntahan si Mau at saka sila pupunta dito, baka mamaya pa sila.


....Habang abalang-abala ang magkakaibigan sa nalalapit na garaduation, hindi nila namamalayan ang problemadong kaibigan... si Drew...

Kinabukasan...


Myka: Hei guys, kumusta na ang mga clearance nyo? Mga teachers and officers na nagpapahabol at nagtatago?
Chelly: Ok na yung sa'min, si Andrei at si Lanie nalang ang may kulang sa Fessib pero isa-submit na nila ngayon.
Dong: Tapos na rin yung sa'kin, tinulungan ako ni Aims.
Brent: Ako treasurers nalang kasi wala pang bayad yung graduation fee ko eh!
Myka: Eh yun naman pala, ok na'ng lahat... settled na, so pwede na natin pag-usapan ang... OUTING??
Lyka: Oo nga! Pereo bago ang lahat, sure na ba kayong gra-graduate kayo?!
Andrei: Oo naman!!

....Habang nagkakasiyahan ang lahat, seryosong nag-uusap naman sina Brent at Drew....

Brent: Drew pare, parang napapansin ko mukhang problemado ka, project ba? Clearance, teacher, ano?
           Baka may maitutulong ako, kami!
Drew: Wala pare, pagod at puyat lang
Brent: Pare, para namang di kita buddy nyan eh! Tol, bagong tuli palang tayo buddy na tayo, kilala na kita kaya wag ka nang magtago. Ikaw iyong taong hindi namomoroblema, nagigi ka lang seryoso kung talagang di mo na kaya 'yong bumabagabag sa isip mo.
           Ano ba 'yon, sabihin mo na!
Drew: Kasi pare, si Lyka eh!
Brent: Bakit?
Drew: Sumabay pa sa problema ko sa bahay at sa clearance! Nakikipag-break na pare, tapos ayaw pang pirmahan ang clearance ko ng treasurers, 6 thou kasi'ng balanse ko pa!
Brent: Yung una mong problema, di ko kayang solusyonan. Pero yung pangalawa, ako na ang bahala.
           Natanggap ba sila ng credit card? hehehehe...
Drew: Naku pare nkakahiya naman, di ko pa nga nababayaran ang
Brent: Pare, what friends are for?
Drew: Pare, salamat ha! Wag kang mag-alala at
Brent: At pagnagka-trabaho ako, mababayaran din kita, sa ngayon, lista nalang muna... blah-blah-blah!
Drew: Ikaw talaga!
Brent: Halika na nga, magbabayad din ako ng grad fee.
           Hey, punta muna kaming treasurer's office, magbabayad lang ako!
Aimee: Sige, kita-kits nalang mamaya!


....Naayos ang clearance ng lahat.
Dumating ang kinasasabikang araw ng pag-martsa sa entablado.
Masaya ang lahat kahit may nag-iiyakan. Feel na feel nila'ng ma-emotional na tagpo nang gabing 'yon. Nang matapos ang programa, masayang nagpi-picturan ang magkakaibigan...


Aimee: Guys, tara-lets sa tambayan, baka ito na ang huling punta natin na kompleto tayo! We will celebrate and talk about vacation! about our outing!
Lanie: Yes, buti pa nga!
Andrei: Tara na!

No comments:

Post a Comment