Greetings Folks!!!

Thank you for dropping by.

Come with me and we will together visit Shrek in "Far-Away Land" or play and fly with Peter Pan in "NeverLand". Places where only dreams and imagination are required.

Let's all wander and explore what is in Fantasy World, the only place where you can do whatever you feel like, you can have whatever you need and you can go wherever you want....

Let's run away from Reality even for sometime...

You can also visit my "The Journey To Life" and "Take To The Road" blog sites.
Enjoy reading!

Thank you :)

Friday, July 1, 2011

Bakasyon # 05: "Ang Katotohanan!"

....Nawalan ng malay si Myka sa sobrang lakas ng pagkakahampas niya sa dingding, patakbong lumapit si Brent sa minamahal at paiyak na niyakap si Myka ng malamang walang malay at duguan sa lakas ng hampas nito sa dingding....


Brent: Myka, Myka, Mayyy.... Wake up!!! Please, wake up Myka.. wake up!!!
Lyka: Mykaaaa......

Chelly: Ano na bang nangyayare diyan?
Gilbert: Andrei! Myka! Brent! Tol! Lyka, Drew!! Ano na bang nangyayare? Bakit hindi namin mabuksan ang pinto?
Mau: Hoy ano na ba, buksan nyo na!
....paiyak na sambit ng mga kasamang nag-aalala sa kung anong nangyayare sa loob....

Drew: Lyka, ano'ng nangyayare? Ano to? Bakit ganto?
Andrei: Lyka, what's happening nga ba? Tell me... What's going on?

Lyka: LOLO, TAMA NA PO!!
....paiyak na pagmamakaawa ni Lyka sa kanyang lolo, pagmamakaawang hindi lang para sa kanya kundi higit para sa kakambal at sa mga kaibigang nadadamay...
         Lolo, parang awa nyo na po, tama na po!
         Wala kaming kasalanan ni Myka, kinuha nyo na si Fyka, pati ba naman si Myka, pati ba naman ako? Maawan na po kayo please... nahihirapan na po kami.... Aaaaahhhh!!!!


...Isang boses ang naulinigan, nakakatakot, nakakakilabot.....


"Malaking kasalanan ang nagawa ng nanay mo! Namatay akong hindi siya npapatawad! Hindi ako matahimik ng dahil sa'kanya!
Unang-una hinayaan nýa akong mamatay ng hindi tinatanggap ang aking kapangyarihan at kaalaman, ang kanyang pinagmulan! Mas pinili niya'ng maging karaniwan sa mata ng tao at mamuhay sa ibang lugar at iwan ako! Hindi ako matatahimik hanggat hindi ako nakakaganti!"




Lyka: Lolo parang awa nyo na, alam kong pinagsisisihan ni Mamang ang nagawa niya. Alam kong.... aaaaahhhhh......



"TUMAHIMIK KA! Isa lang ang paraan upang kayoý makaligtas... mamili kayo,
....ang patayin ko kayo o ang isalin ko sa'nyo ang kaalaman ng ating lahi.
Nasa hustong gulang na kayo, panahon na upang buhayin ang dugong aswang na nananalaytay sa inyong pagkatao!"




Lyka: Lola, tama na po! Parang-awa nyo na!



"Mamili ka, nauubusan na ako ng oras!"




Lyka: Lo, ayoko! Ayoko po! Maawa kayo... Looo....

...biglang tumayo si Drew at wari moý nakikipag-usap sa hangin....

Drew: Asan ka ba?! Magpakita ka! Isa kang duwag, walang awa, walang puso!!



"Manahimik ka! Hindi mo alam ang sinasabi mo! Gusto mo bang buhay mo ang kunin kong kapalit?"




Drew: Kung ýan amh makakapagpabago ng isip mo para lubayan ang mga apo mo, sige, pumapayag ako! Lumabas ka, magpakita ka!
Lyka: Wag lolo! Wag!! Drew parang awa mo na, ayokong madamay pa kayo, lalo na ikaw! Ito'ng dahilan kung bakit nagdadalwang isip kami ni Myka. Ito'ng kinatatakutan namin, Drew... wag, please... nakikiusap ako!
Drew: Kung iyon lang ang paraan upang maligtas kayo, Lyka, mahal kita, mahal na mahal, kahit ano ka pa, kahit sino ka pa!
Lyka: Pero Drew, ayokong mawala ka, mahal na mahal din kita!



"Hahahaha.... Manang-mana ka sa iyong ina! Mga suwail! Kayang-kayang ipagpalit ang kanyang tunay na katauhan sa ngalan ng pag-ibig...
Huwag kang atat binata, pagbibigyan ko ang nais mo!"




Lyka: Huwag! Huwag! Pumapayag na 'ko!!
          Pumapayag na ako, tatanggapin ko na! Tatanggapin ko na.... 'wag mo lang siyang sasaktan... 'wag mo silang sasaktan... tama na.... tigilan na natin to... tinatanggap ko na!!
Drew: No!! Lyka No!! Hindi ako papayag! Ayoko!
Lyka: Ayokong madamay ka, hindi ko kaya....
          Problema to ng pamilya namin...



"Mahusay na mag-isip, matalinong bata!"




Lyka: Pero meron akong kahilingan...



"Ano iyon, mahal kong apo?!"




Lyka: Huwag nyo na pong idamay si Myka.... Ako nalang!
Drew, Andrei: Lyka NO!
Andrei: Tama si Drew, Lyka! Huwag, parang awa mo na!



"Hindi maaari! Bunga rin siya ng kasuwailan ng iyong ina! Sa tuwing makikita ko siya, mabubuhay at mabubuhay ang galit ko!!!"



Lyka: Pero....



"HINDI!"




....Wala paring kaalam-alam sina Dong na nasa labas ng bahay sa nangyayare sa mga kaibigan. Wala namang maisip pang ibang paraan sina Gilbert upang makapasok sa loob ng silid upang matulungan ang mga kaibigang nasa panganib. Hanggang sa naalala nila ang mga kaibigang kasama ni Benito...



Chelly: Bert, sina Dong!
Mau, Gilbert: Oo, tama!
Gilbert: Tara, puntahan natin sila!


....Bago pa sila makalabas ay dumating na ang Mamang ng kambal....


Aimee: May sasakyang dumarating!
Benito: Sino kaya, wala namang dumarating ng gantong dis-oras ng gabi!
Dong: Aimee, si Mamang ba yun?
Lanie: Si Mamang nga!
Aimee: Mamang!!

Mamang: O, ano'ng ginagawa nyo dito? Dis-oras na ng gabi nasa labas pa kayo, delikado dito! Pumasok na kayo, halina kayo!
Aimee: Kasi sa...saa... loo...

Chelly: Mamang!?!?
....biglang nabuksan nila ang pinto....

Mamang: Grachelly, anong nangyayare? Bakit kayo nag-iiyakan? Ang mga anak ko?
Dong: Mamang sa loob, tara!
Gilbert: Dito tayo sa taas Mamang, ang kambal!
Mamang: Anong nangyare sa kambal ko?!?!


....Patakbong sumugod silang lahat sa itaas para malaman kung ano ba talaga ang nangyari subalit habang papalapit sila'y sobrang paghihirap ni Lyka habang nasasa bisig ng kanyang minamahal....


Mamang: Lykaaaaa.....

....biglang nagbukas ang pinto at natigilan ang lahat sa isang sigaw....

Brent: Mykaaaaa.......



"Mahal kong anak na walang dinulot sa'kin kundi paghihirap, sakit at dusa, sa wakas ay dumating ka na! Kanina pa kita iniintay! Halika't tingnan mo kung haano ko paghihigantihan ang kambal mo!"



Mamang: Tama na, papa! Manahimik ka na! Tigilan mo na kami, ang mga anak ko!
Brent: Mamang, si Myka nawawala...

....nagsipaglapitan ang mga kaibigan kina Lyka.....

Mamang: Ibalik mo'ng anak ko! Tigilan mo na kami! Nagmamakaawa ako papa, mga apo mo ang pinapahirapan mo... Tahimik na ang buhay namin... parang awa mo na, papa! Patawarin mo na ako! H'wag mon idamay ang mga bata, ako ang may kasalanan saýo! Kinuha mo na si Fyka, pabayaan mo na ang kambal ko! Nakikiusap ako... Papa, parang awa mo na...

....nagsusumamong pakiusap ng isang anak sa nasaktang ama.....



"Hindi mo inisip ýan, noon! Noong panahong inuna nýo pa ng Kiko'ng ýon ang pag-ibig! Ang pagtalikod sa akin bilang ama mo at ang pagsuway sa ating mga ninuno, ang pagsasalin at pananatili ng ating kultura ay isang malinaw na magtalikod sa ating lahi at alam mong walang lugar duon ang pagpapatawad. Inuna mo ang iyong kapakanan at hindi ang kinabukasan! Kaya ngayon, pagsisihan mo!"



Mamang: Papang, patawarin mo ako! Gagawin ko ang lahat mabawi ko lanng at 'wag ng madamay ang mga anak ko!



"Isuko moáng iyong sarili, palalayain ko'ng anak mo! Balang araw, ikaw ang maghihirap at mapipilitan mong isalin ang kaalaman mo!"



Lyka: Mamang huwag!
Mamang: Sige, pumapayag ako, pakawalan mo lang ang mga anak ko!
Lyka: Mamang, huwag po! Mamang!!!
....haguhol na protesta ng anak sa kanyang ina....



....Biglang bumagsak sa tabi ni Brent ang kanyang lihim na minamahal, si Myka....


Brent: Myka?!? Myka wake up!!
....masuyo niyang niyakap at ikinulong ang minamahal sa kanyang bisig upang maprotektahan sa kung ano man ang maaaring mangyare....

Lyka: Mamang!!!
Mamang: Lagi mong tatandaang ginawa ko ito hindi dahil gusto ko kundi dahil sa kaligtasan nyo ang uunahin ko! Ikaw na ang bahalang magpaliwanag sa kapatid mo! Mahal na mahal ko kayo!
....masuyong niyakap at hinakan ang anak na umiiyak at tumututol sa gagawin niya....


Aaaahhhhhh......

Lyka: Mammmaaaannnggggg...............

Mamang: Aaahhhh!!! haaaaahhhhhh...... gggaaaaarrrrr....rrrrrrr!!!!


....Nag-iba ang anyo ng kanyang ina, nagmistulang hayop. Nababanat at nawawasak ang balat, tinutubuan ng maiitim, makakapat at mahahabang balahibo.... Malaking bibig, matatalim na ngipin, nangingintab na pangil, matiitilos na kuko at nanlilisik na talas ng mata....

Lubhang natakot ang anak at nabitawan ang ina sa kanyang bisig... Sa tabi ng nanay niya'y lumitaw ang isang matandang lalaki, payat at kulubot ang balat, maputi ang buhok at walang malay....

Maya-maya paý tumahimik ang paligid mapera lang sa impit ng hagulhol ng mga magkakaibigan... Nagsindi ang ilaw, nagliwanag ang paligid at nakita nila ang nkahandusay nilang lolo at mamang.

Nagkamalay si Myka sa bisig ni Brent, umiiyak na nilapitan ni Lyka si Myka......


Lyka: Myka....
Myka: Ate, anong nangyare?!
           Ang, ang mamang?? Sino'ng matandang lalaki? A-anong nangyare kay mamang???
Lyka: Shhh.... magpahinga ka muna... ipapaliwanag ko sayo ang lahat mamaya....

No comments:

Post a Comment