Greetings Folks!!!

Thank you for dropping by.

Come with me and we will together visit Shrek in "Far-Away Land" or play and fly with Peter Pan in "NeverLand". Places where only dreams and imagination are required.

Let's all wander and explore what is in Fantasy World, the only place where you can do whatever you feel like, you can have whatever you need and you can go wherever you want....

Let's run away from Reality even for sometime...

You can also visit my "The Journey To Life" and "Take To The Road" blog sites.
Enjoy reading!

Thank you :)

Friday, July 1, 2011

Bakasyon # 08: "Ang Pagtatagpo!"

....BEEEPP.... BEEEPPP..... BEEEEEPPP.....


Myka: Ate, and'yan na sila!
Lyka: Oo, pababa na ako!




....Pasado alas-nuwebe na nag umaga ng sila ay umalis at wala pang tanghalia'y narating na nila ang Quezon City. Nagtanong-tanong sila hanggang sa matunton ang Hero Village at Bonifacio Street....




Andrei: Baka ito na 'yun, 213 ung house number oh!
Myka: Ate, handa ka na ba?
Lyka: Andito na tayo, walang urungan ito!
Drew: Ok lang ba kayo? Gusto nyo itanong muna namin kung d'yan nga nakatira si tita Imelda?
Lyka: Ok lang, sabay-sabay tayong bababa, ako'ng magdo-doorbell.




....Ipinarada ng maayos ni Andrei ang sasakyan at bumaba silang lima.
Huminga ng malalim si Lyka bago nya ni-press ang doorbell....




....DIINNGGG-DOONNNGGG....


Yaya: Fay, si-sinoong kasama mo? Aahh,, Fay... ikaw ba 'yan? Bakit dalawa?




....nabungadan ni Yaya sina Lyka at Myka....




Lyka: Magandang tanghali po, ako po si Lyka, s'ya naman po si Myka.
          And'yan po ba si Fyka o si Tita Imelda?
Yaya: Haa? Pap-pano nangyare??
          Halikayo, pasok... pasok kayo, upo kayo at tatawagin ko...




....Maya-maya'y may babaeng mahaba ang buhok, mga nasa idad trentay-otso ang dumating mula sa kusina....




Tita Imelda: Lyka, Myka?
                    Sino sa'nyo si Lyka?
Lyka: Ako po tita,,,, Imelda?
Tita Imelda: Oo, ako nga. Naku, kamukhang-kamukha n'yo si Fay!
                    Halinga kayo't payakap...




....Mahigpit na nikayap ni Imelda ang kambal na sabik na sabik.


Napatingin ang lahat sa bumababang dalaga sa hagdan. Naka mini-skirt, spaghetti top na yellow at sandals. Mala-porselana ang kutis, mahaba ang buhok at matangkad, maganda at di maiapagkakailang siya nga si Fyka. Kamukhang-kamukha siya nina Lyka at Myka....




Myka: A-aate Fy?
Fyka: Lyka o Myka?




....Patakbong niyakap ni Myka si Fyka, gayun din si Lyka, napaluha si Fyka dahil sa wakas nakita rin niya ang mga kapatid na matagal na niyang gustong mayakap....




Fyka: Thank you God! Natupad din ang hiling ko!
Lyka: Ang saya-saya ko!
Myka: Salamat po...
Fyka: Teka, ang Mamang?!




....Malungkot na ikinuwento ng dalawa ang mga nagyari na naging dahilan ng tuluyang pagbagsak ng kanilang mga luha....




Fyka: Kaya pala, kaya pala parang nagpapaalam si Mamang bago sya pumuntang Atimonan.




...Malungkot na bigkas ni Fyka...




Lyka: Si Mamang ang nagsabi sa'min ng address mo, nag-iwan siya ng sulat.




....Mahabang oaras ang ginugol ng magkakapatid sa kwentuhan kaya inabot na sila ng takip-silim....




Lyka: Naku ate Fy, ginabi na kami. Kailangan na naming umuwi at mahirap umagahin sa daan, traffic pa naman sa byahe.
Fyka: Bakit, sa Atimonan pa ba kayo uuwi?
Myka: Hindi, ibinilin na namain kay Manang Ason ang tungkol sa bahay duon.
Fyka: Saan na kayo ngayon, sa Batangas?
Lyka: Oo, tska yung mga kasama namin, sobrang abala na'ng nagawa namin.
Fyka: Oo nga! Malaking abala na pero ni hindi nyo pa manlang sila naipapakilala, paalis na kayo't lahat!
Lyka: Ay pasensya na, natuwa lang kami masyado ng makita ka!
Myka: Sorry, masyado kasi kaming nasabik sayo, nakalimutan tuloy namin sila!
Lyka: Naku, pasenya na kayo
Andrei: Ok lang!
             Sya nga pala, Fyka, right? I'm Andrei!
             Eto naman si Drew...
Drew: Hi!
Fyka: Hello!
Andrei: Boyfriend siya ni Lyka!
             Eto naman si Brent...
Brent: Nice meeting you!
Fyka: Same here!
Andrei: Magiging boyfriend na'yan ni Myka!
Myka: Sobra ka naman!
Andrei: 'wag na sila, di na sila available! hehehehe...
             Ako nalang, *wink*
            Cute.... Single... and Available...
            Phone call away, kahit nasa Batangas ako patatakbuhin ko ng 180kph ang sasakyan ko, mabilis lang na makarating sayo! Ganun ka ka-special!




....At sabay-sabay silang nagkatawanan, pati si tita Imelda....




Fyka: Naku, mukhang ma-humor 'tong kaibigan nyo! T'yak magkakasundo tayo!
Andrei: Talaga?! Yes!
              Ok, pag kailangan mo ng kausap, text mo lang ako't tatawagan kita. Save mo'ng number ko, 09165997143...
Lyka: Abs ka talaga, puro ka biro!
Myka: Ate, pasensya ka na ha, ganyan lang talaga yan!
Fyka: Ok lang, don't worry!
Andrei: Hey, seryoso ako ha! Kunin ko na'ng number ko.
             O kaya, number mo nalang kunin ko, tatawagan kita!
Fyka: Oo na, sige mamaya!
Andrei: Yes!
Lyka: O sige na, tama na! gabi na!
           Baka abutin kami ng umaga!
Tita Imelda: Bakit hindi dito nalang kayo matulog at bukas na umuwi?
Myka: Naku, salamat po tita, pero baka mag-alala si Manang Yolley, yun pong kasama namin sa bahay.
Lyka: Tsaka po nakakahiya na sa mga tita, yun pong nanay ng mga kasama namin, ang paalam po namin uuwi rin kami ngayon.
Tita Imelda: Ah ganun ba, o sige, mag-iingat kayo ha!
Fyka: Pwede bang sumama? Gusto kong makita'ng luar nyo!
Myka: Ha, pero baka kung anong mangyare pag nalaman ng angkan nating buhay ka!
Fyka: Pero tulad ng sabi nyo, tapos na, nakapaghiganti na'ng lolo. Tinapos na ng Mamang!
Lyka: Oo nga pero, di ba delikado?
Andrei: Walang problema, di naman namin kayo pababayaan noh!
Fyka: Sige na, tita Imelda... tita Mel.... pleaseeee....
Tita Imelda: O sige! Papayag ako, pero... Kasama ako!
Lyka: Yeeyy!! Sige po!
Tita Imelda: At pagbalik natin, kasama ko na kayong tatlo!
                    Dito na kayo sa puder ko, dito na kayo mag-aaral, ok?
Myka: Talaga po?
Fyka: Oo, yun ang sinabi ko kay Mamang na inimumungkahi ni tita Mel sa kanya noon pa!
Andrei: Tamang tama, halos lahat sa tropa dito sa Maynila magkokolehiyo!
Brent: Magkakasama prin tayo!
Drew: At madaragdagan pa, yun ay kung gusto ni Fy!
Fyka: Oo, Oo... Wala kase akong friends dito eh, kaya school, bahay, school lang ako!
Myka: Yess!!
Tita Imelda: Eh ako ba, pwede pa ba ako?
Lyka: Why not tita!
           Pero bago ka makapasok sa tropa namin, may pinapagawa kami eh!
Fyka: Walang problema!
Tita Imelda: Siya sige na, maggayak ka na't aalis na tayo...




....Wala pang kalahating oras ay tapos na silang mag-ayos ng gamit nila. Maya-maya pa'y umalis na sila, halos 4 na oras din silang nagbyahe. Sa sobrang pagod ay nagsitulog na't napag-usapan na bukas nalang sila magkita-kita....

No comments:

Post a Comment